1. Viêm nhiễm phụ khoa

 Viêm âm đạo, viêm hộ: Là tình trạng nhiễm trùng hoặc không nhiễm trùng ở niêm mạc âm đạo. Nguyên nhân gây ra bệnh là do sự thay đổi môi trường âm đạo khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập. Triệu chứng điển hình của bệnh là khí hư tiết ra bất thường, màu trắng, màu vàng, đặc quánh như mủ, ngứa ngáy và đau rát vùng kín… Ngoài ra, nếu thai phụ bị viêm âm đạo thì sẽ có tỷ lệ sinh non cao, sảy thai, thai bị dị tật hoặc trí não chậm phát triển… 

Nhiễm nấm candida: Bệnh gây ra các triệu chứng như ngứa ngáy vùng kín dữ dội bao gồm môi lớn, môi bé, mép âm đạo, tầng sinh môn… đặc biệt là trong và sau quá trình giường chiếu. Bệnh nếu như không được chữa trị kịp thời khả năng cao sẽ lây lan sang bạn tình và gây cản trở quá trình thụ thai.  

Viêm phần phụ: Là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở phần phụ bao gồm vòi trứng, buồng trứng và hệ thống dây chằng rộng. Triệu chứng của bệnh thường là đau bụng dưới, sốt, ớn lạnh, buồn nôn, kinh nguyệt không đều, ra nhiều khí hư dạng mủ… Căn bệnh này là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng mang thai ngoài tử cung và gây vô sinh ở phụ nữ. 

Viêm vùng chậu: Đây là tình trạng viêm nhiễm khá phổ biến, xảy ra ở tử cung, buồng trứng hay ống dẫn trứng. Khi bị viêm vùng chậu chị em sẽ có các triệu chứng như khí hư có màu vàng, xanh, xám đục kèm mùi hôi khó chịu, đau vùng bụng dưới, đau khi “thân mật”, cơ thể suy nhược, mệt mỏi… Giống như viêm phần phụ, viêm vùng chậu cũng là một trong những nguyên nhân gây ra hàng loạt trường hợp vô sinh ở nữ giới. 

2. Bệnh ở cơ quan sinh sản

Bệnh tử cung: Viêm tử cung và viêm nội mạc tử cung là 2 bệnh lý về tử cung phổ biến mà các chị em hay gặp phải. Nguyên nhân chủ yếu là do các chị em đã từng nạo phá thai nhiều lần không an toàn, biến chứng do các bệnh từ âm đạo không được xử lý đúng cách gây viêm nhiễm ngược dòng… Các triệu chứng điển hình như âm đạo sưng đỏ, đau rát, khí hư ra bất thường, âm đạo xuất huyết… Bệnh tử cung nếu như không được chữa trị kịp thời có thể gây ra nhiều cản trở cho quá trình sinh sản sau này.  

Bệnh cổ tử cung: Một số bệnh lý thường gặp tại cổ tử cung như viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến tử cung, polyp cổ tử cung, ung thư cổ tử cung… gây chèn ép tử cung, khiến các chị em gặp nhiều khó khăn trong quá trình thụ thai. Một số dấu hiệu giúp chị em nhận biết như khí hư có màu đục, vón cục, rối loạn kinh nguyệt, vùng kín sưng đỏ, ngứa rát khi đi tiểu…  

Bệnh buồng trứng: Đa nang buồng trứng, u nang buồng trứng, viêm buồng trứng, ung thư buồng trứng… là một số bệnh lý mà các chị em thường hay gặp phải tại buồng trứng. Với các triệu chứng điển hình như đau bụng, dịch tiết ra nhiều, có mùi hôi khó chịu, có lẫn mủ hoặc máu… Một số tổn thương ở buồng trứng gây cản trở trong việc đậu thai, thai dễ bị dị tật, thai ngoài tử cung hay thậm chí là sảy thai nhiều lần. 

3. Bệnh ở hệ thống tiết niệu 

Viêm đường tiết niệu: Viêm đường tiết niệu khiến người bệnh cảm thấy buồn tiểu liên tục dù lượng nước tiểu ra rất ít, tiểu rắt, tiểu buốt, đau đớn khi đi tiểu, tiểu ra máu… Nếu có máu lẫn trong nước tiểu thì có nghĩa bệnh đã tới giai đoạn nặng. 

Rối loạn tiểu tiện: Tiểu đêm, tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu ra máu hoặc mủ… khiến các chị gặp nhiều rắc rối trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Đây là những biểu hiện cụ thể của các bệnh lý tại cơ quan bài tiết và bộ máy sinh sản mà các chị em cần hết sức chú ý để có biện pháp can thiệp kịp thời.  

Viêm bàng quang: Là tình trạng nhiễm trùng ở bàng quan với các triệu chứng như đau tức bàng quang, đau rát dọc niệu đạo, rối loạn tiểu tiện, nước tiểu có mùi hôi… 

4. Bệnh kinh nguyệt- khí hư

Rối loạn kinh nguyệt: Kinh nguyệt là tấm gương phản chiếu tình trạng sức khỏe sinh sản của nữ giới. Do đó nếu kinh nguyệt bất thường có nghĩa là các chị em đang có mắc phải các bệnh lý phụ khoa nguy hiểm. Một số biểu hiện kinh nguyệt bất thường như: chu kỳ kinh nguyệt quá ngắn hoặc quá dài, rong kinh, tắc kinh, máu kinh bất thường, chậm kinh…   

Khí hư bất thường: Khi hư cũng là dấu hiệu điển hình cảnh báo về tình hình sức khỏe sinh sản của các chị em. Khí hư bất thường sẽ có một số triệu chứng điển hinh như: khí hư có dạng bã đậu, khí hư vón cục, khí hư có màu nâu đen, màu xanh, đặc sệt, giống mủ, có mùi tanh hôi…  

5. Bệnh xã hội: 

Bệnh Lậu: Đây là căn bệnh xã hội phổ biến, do vi khuẩn Neisseria Gonorrhoeae gây ra. Triệu chứng điển hình của bệnh là tiểu rắt, tiểu buốt, đau đớn khi đi tiểu, đau vùng bụng dưới, đau khi đi tiểu, âm đạo chảy mủ… Quan trọng là tiền sử có quan hệ không lành mạnh.

Sùi mào gà: Nguyên nhân chính gây ra bệnh là do virus HPV gây ra thông qua hoạt động chăn gối không an toàn, từ mẹ sang con, qua đường máu, sử dụng chung đồ vật cá nhân với người bệnh… Bệnh có các triệu chứng đặc trưng như nổi các nốt sùi u nhú đứng riêng lẻ hoặc liên kết thành từng mảng lớn giống mào gà hoặc súp lơ.  

Mụn rộp sinh dục: Là tình trạng nhiễm trùng đường sinh dục nữ do virus Herpes simplex gây ra. Căn bệnh này sẽ gây ra tình trạng nổi mụn nước, lở loét, đau đớn, ngứa ngáy… ở bộ phận sinh dục. 

Trên đây là một số căn bệnh phụ khoa phổ biến mà hầu hết nữ giới đều có thể mắc phải một lần trong đời. Nếu người bệnh lơ là, chủ quan mà bỏ qua thời điểm chữa bệnh lý tưởng thì quá trình điều trị về sau sẽ càng gặp nhiều khó khăn hơn. Vì vậy, nếu có thể chị em nên đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng 1 lần để phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường có thể xảy ra.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *